Friday, March 29, 2019

Du Lịch Hạ Long và những điểm đến

Du lịch Hạ Long luôn thu hút khách du lịch bởi những điểm tham quan luôn được lòng khách đến như : Đảo Rều – Vinpearl Halong Bay Resort,Đảo Tuần Châu,Đảo Đầu Gỗ,Hòn Đỉnh Hương,Đảo Titop,Hòn Trống Mái,Hòn Chó đá,Hòn Xếp,Đảo Soi Sim,Đảo Bái Đông,Đảo Cống Đỏ,Khu vực Vông Viêng....

Điếm đến Hạ Long bắt đầu bàng chữ " Hòn"

Hòn Trống Mái  

Hòn Trống Mái nằm trên tuyến du lịch số 1 và tuyến du lịch số 5 trên vịnh Hạ Long, cách cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu khoảng 5 km, bao gồm 2 đảo nhỏ cao khoảng 12m đứng đối diện nhau, có hình thù như một cặp gà Trống, Mái. Giữa khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, đôi gà hướng mỏ về phía nhau như đang âu yếm, tình tự, quên cả thời gian. Đã có câu chuyện dân gian kể lại: “Ngày xửa ngày xưa, vào thời người Việt mới lập nước, sau khi Rồng mẹ cùng đàn Rồng con xuống giúp dân Việt đánh giặc ngoại xâm đã ở lại hạ giới, đợi mãi không thấy đàn Rồng trở về Ngọc Hoàng liền sai đôi gà trống xuống đánh thức đàn rồng trở về. Nhưng Ngọc Hoàng đã phái nhầm một chị gà mái và một anh gà trống. Thấy ở đây phong cảnh hữu tình, chúng mải mê tình tự mà quên nhiệm vụ, nên hóa đá lúc nào không hay”.
Hòn-ga-choi


Khi tàu khẽ lướt qua, hòn Trống Mái bỗng chốc trở thành hình ảnh một chú cá khổng lồ đang vùng vẫy giữa biển cả bao la. Hạ Long là thế, không chỉ hấp dẫn du khách bởi hệ thống hang động hoành tráng hay những bãi cát trắng mịn mà Hạ Long còn hấp dẫn du khách bởi sự thay đổi của cảnh quan theo từng góc nhìn của người ngoạn cảnh. Hòn Trống Mái được chọn là biểu tượng của du lịch vịnh Hạ Long và là biểu tượng của du lịch Việt Nam vào năm 2000. Hòn Trống Mái còn là nguồn cảm hứng vô tận cho những nhà sáng tạo nghệ thuật. Du khách đến thăm Hạ Long dường như không bao giờ bỏ lỡ cơ hội chụp những tấm hình đẹp nơi đây.

Hòn Chó Đá 

Hòn Chó đá nằm trên tuyến du lịch số 1 và tuyến du lịch số 5 trên vịnh Hạ Long (trước khi đến hòn Đỉnh Hương và khu vực Ba Hang), cách cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu khoảng 2,5 km. Hòn Chó đá nằm dưới chân ngọn núi sát với mép nước, chiều cao khoảng 8m, có hình dáng giống một chú chó khổng lồ. 

Hòn Chó Đá

Trong tâm thức của người dân, chó là con vật gần gũi, gắn bó và rất trung thành. Hầu như ở tất cả các đền miếu thờ tự dân gian và cả ở hai bên cổng của các ngôi nhà cổ trước kia đều có đôi chó đá, để báo tin vui khi có khách đến thăm và để gác cổng ngăn chặn các kẻ ác và tà khí xâm nhập. Khi các làng chài còn tồn tại trên vịnh Hạ Long, bà con dân chài nơi đây coi đó là hình tượng bảo vệ cho sự bình yên của cư dân làng chài trên vịnh.  

Hòn Đỉnh Hương 


Hòn Đỉnh Hương nằm trên tuyến du lịch số 1 và tuyến du lịch số 5 trên vịnh Hạ Long, cách cảng tàu quốc tế Tuần Châu khoảng 2,5 km. Hòn Đỉnh Hương nằm ở giữa luồng tàu trong khu vực hang Ba Hang, có hình dạng giống như một cái lư hương. Khi nước thủy triều xuống, hòn Đỉnh Hương để lộ chân đảo đã bị nước biển bào mòn qua hàng triệu năm, đây là hình ảnh điển hình minh chứng quá trình xâm thực biển vào chân các đảo đá vôi đặc trưng trên vịnh Hạ Long. Khi thủy triều lên, chân đảo được giấu đi, hòn Đỉnh Hương lại mang hình dáng một tấm bình phong, che chắn, bảo vệ cho con tàu, cho ngư dân và khách du lịch. Với ý nghĩa mặt tâm linh hòn Đỉnh Hương được xem là một hòn đảo mang lại may mắn, phải chăng vì thế hình ảnh Hòn Đỉnh Hương được chọn để in trên tờ tiền 200.000 VNĐ.

Hòn xếp Hạ Long 

Hòn Xếp nằm trên tuyến du lịch số 4 trên vịnh Hạ Long, cách Cảng tàu quốc tế Tuần Châu khoảng 30 km về phía Đông Nam. Hòn Xếp nằm ở trung tâm công viên hòn Xếp. Đây là một khối kiến trúc tổng thể gồm nhiều khối đá to, vuông vức “xếp” chồng lên nhau thành từng hàng, từng lớp rõ rệt cao 21m, giống một kim tự tháp Ai Cập được dựng lên giữa không gian tĩnh lặng.
hon-xep-ha-long

Vẻ đẹp cảnh quan khiến người xem ngỡ ngàng trước sự sắp xếp, điêu khắc khéo léo của tự nhiên với nhiều đường vân trang trí ngang dọc một cách đều đặn như thể có bàn tay con người sắp đặt. Đôi chỗ được tô điểm bởi một số loài thực vật tạo nên các nét chấm phá mềm mại trên một khối đá giữa mặt nước trong xanh của vịnh Hạ Long.Đặc biệt, trên hòn Xếp có nhiều cây lan hài tập trung và phát triển trong các khe đá. 

Những đảo cần phải đến khi du lịch Hạ Long 

Đảo Tuần Châu : 

Là một đảo đất nằm ở phía Tây của vịnh Hạ Long, cách trung tâm thành phố Hạ Long chừng 10km. Đây là một đảo đất lớn có diện tích khoảng 710 ha, được chia thành 2 khu: khu du lịch và khu dân cư. Từ năm 1998, dự án con đường nối đảo với đất liền được triển khai, qua đó cuộc sống của người dân dần được cải thiện, đồng thời tạo điều kiện để phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Đảo Tuần Châu vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm 2 lần. Năm 1959, Bác về thăm cán bộ và nhân dân xã đảo Tuần Châu và căn dặn: hãy biến Tuần Châu thành “Ngọc Châu”.
Đảo Tuần Châu :

Từ một hòn đảo hoang sơ, đến nay đảo Tuần Châu đã trở thành một trong những điểm du lịch được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến, được coi là điểm đến không thể thiếu của các tour du lịch. Đến đây, du khách được tham quan, thưởng thức các công trình, dịch vụ đặc sắc như: câu lạc bộ cá heo, hải cẩu, sư tử biển, công viên trình diễn nhạc nước, rạp xiếc, câu lạc bộ biểu diễn cá sấu, bãi tắm nhân tạo, khu ẩm thực, quần thể các cụm biệt thự, khách sạn, khu vui chơi giải trí, dịch vụ sân golf, tham quan vịnh Hạ Long bằng máy bay trực thăng...
Tập đoàn Tuần Châu còn đầu tư, xây dựng tại đây cảng tàu quốc tế Tuần Châu. Cảng là nơi đón chở khách tham quan theo hành trình trong ngày và nghỉ đêm trên vịnh. Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu đã vinh dự được đón nhận danh hiệu “Cảng tàu du thuyền nhân tạo lớn nhất Việt Nam” do Tổ chức kỷ lục Guinness Việt Nam trao tặng năm 2014.

 Đảo Đầu Gỗ : 
Đảo Đầu Gỗ nằm ở phía Tây của vịnh Hạ Long, cách cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu khoảng 3 km về phía Đông Nam. Đảo có diện tích 695.000 m2 với đỉnh cao 189 m.

Đảo Đầu Gỗ là một trong 3 điểm của tam giác khoanh vùng khu vực bảo vệ tuyệt đối của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long (Đảo Đầu Gỗ phía Tây; Đảo Cống Tây phía Đông;Đảo Đầu Bê phía Nam). Hiện nay, trên đảo đã phát hiện được ba hang động đẹp nổi tiếng, đó là động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ và động Thiên Long. Hiện tại, Động Thiên Cung và hang Đầu Gỗ đang mở cửa đón khách du lịch, động Thiên Long được xác định là một di chỉ khảo cổ quan trọng của nền văn hoá Soi Nhụ, hiện tại chỉ phục vụ công tác nghiên cứu, bảo tồn. 

Đảo Soi Sim 
Đảo Soi Sim nằm trong tuyến du lịch số 2 trên vịnh  Hạ Long, cách Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu khoảng 12 km về phía Đông Nam. Đảo nằm trong khu vực trung tâm Di sản Hạ Long, nơi tập trung rất nhiều điểm tham quan như: đảo TiTốp, hang Sửng Sốt, hang Luồn, động Mê Cung...
Dao-soi-sim-ha-long

Đảo Soi Sim là đảo đất trong số ít các đảo đất ở vùng lõi của Di sản, nơi đây có hệ thực vật phong phú, đa dạng. Trên đảo có rất nhiều cây Sim - một loại cây bụi có quả màu tím nên người dân địa phương đặt tên cho đảo là Soi Sim. Đảo Soi Sim có hai đỉnh cao trên 100m ở giữa võng xuống như hình dáng yên ngựa. Đây là điểm ngắm lý tưởng để bao quát cảnh sắc Hạ Long từ trên cao. Ngoài ra, dưới chân đảo là bãi cát trắng mịn dài khoảng 200m. Năm 2014, bãi tắm Soi Sim được công nhận là bãi tắm du lịch. Hiện doanh nghiệp đang triển khai thực hiện đầu tư các hạng mục của dự án khu bảo tồn động thực vật trên đảo Soi Sim.

Đảo Bái Đông - Halong 
Nằm tại vùng biển giáp ranh giữa vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, cách Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu khoảng 26 km. Phía trước đảo có bãi cát tự nhiên tuyệt đẹp. Thảm thực vật trên đảo phong phú, cảnh quan nguyên sơ, lãng mạn, tĩnh lặng. Phía sau  đảo có một hồ nước, diện tích khoảng 3000m2. Hồ được bao bọc bởi hệ thống đảo núi, nước trong hồ thông thủy ngầm với biển. Với phong cảnh sơn thủy hữu tình, không gian tĩnh lặng, bình yên.

Đảo Cống Đỏ  : 
dao-cong-do

Đảo Cống Đỏ nằm trên tuyến du lịch số 4 trên vịnh Hạ Long, cách cảng tàu Tuần Châu 24 km, là một trong những địa điểm có Hệ sinh thái rạn san hô phát triển. Chiều dài rạn san hô hơn 700m, chiều ngang gần 300m. Theo khảo sát đánh giá mới nhất vào năm 2015, Cống Đỏ là một trong những điểm có độ phủ san hô cao nhất trên vịnh Hạ Long, đạt trên 30%, chủ yếu là san hô cứng. Độ phủ san hô cao đồng nghĩa với số lượng các loài động thực vật sống trong rạn cũng rất phong phú, một số loài hải sản sống trong rạn san hô có giá trị dinh dưỡng và kinh tế như Tu hài, Sò lông, cá Song, cá Mú, Trai ngọc, tôm he... 
ĐẢO RỀU – VINPEARL HALONG BAY RESORT
Khu Vinpearl được xây dựng trên đảo Rều, cách đất liền khoảng 600m. Trước kia, xung quanh đảo có bám nhiều rêu xanh nên dân quanh vùng gọi là đảo Rêu, sau đọc chệch thành đảo Rều.
ĐẢO RỀU – VINPEARL HALONG BAY RESORT

Từ tháng 7/2014, Tập đoàn Vingroup đã cho khởi công xây dựng Khu khách sạn nghỉ dưỡng biển cao cấp tại đảo Rều. Dự án này được khánh thành ngày 31/10/2015 với tổng diện tích 49.600m2, trong đó có 40.000m2  là diện tích đảo và 9.600m2 diện tích mặt nước. Đây là khu nghỉ dưỡng 5 sao có 4 mặt hướng biển với 384 phòng khách sạn, bên cạnh đó là các hạng mục công trình như: phòng nghỉ, nhà hàng ẩm thực, khu vui chơi giải trí cho trẻ em Kid Club, phòng tập gym, khu Spa, sân chơi Tennis, khu mua sắm, đài phun, bể bơi bốn mùa trong khách sạn, bể bơi lớn ngoài trời, bể bơi trẻ em và bãi cát tắm biển. Khu trung tâm tổ chức hội nghị quy mô lớn có sức chứa hàng ngàn người, khu vực nhà chờ có diện tích khoảng 12.000 m2 - nơi đón tiếp khách tại Hạ Long để đưa du khách ra khu nghỉ dưỡng đảo Rều

Đảo Ti Top 
Đảo Ti Tốp nằm trong tuyến du lịch số 2 trên vịnh Hạ Long, cách cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu khoảng 12 km về hướng Đông Nam. Đây là hòn đảo đẹp nằm trên lạch Cát Nàng. Trước năm 1962, trên hải đồ vịnh Hạ Long, đảo có tên là Cát Nàng. Ngày 22/1/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Anh hùng vũ trụ Liên Xô (cũ) Giéc-man TiTốp thăm vịnh Hạ Long và lên thăm đảo. Để ghi nhớ sự kiện này, cũng như để biểu hiện tình hữu nghị keo sơn gắn bó lâu dài giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân nước bạn, Bác Hồ đã đề nghị lấy tên TiTốp đặt tên cho đảo, sau đó Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã chính thức quyết định đặt tên đảo thành TiTốp.
Năm 1997, Ban quản lý vịnh Hạ Long đã bắt đầu thực hiện dự án đầu tư tôn tạo bãi tắm đảo TiTốp, lần lượt xây dựng 2 lầu ngắm cảnh vịnh trên đảo mang dáng dấp mái đình cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Năm 2015, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh phối hợp Hội hữu nghị Việt Nga đầu tư, xây dựng tượng đài bán thân anh hùng phi công vũ trụ Giéc-Man Ti-Tốp. Trên đảo còn được cải tạo hệ thống đường lên đỉnh núi ngắm cảnh dài 170 mét, bãi tắm rộng trên 500 m2 cùng với cửa hàng dịch vụ phục vụ du khách thuận lợi hấp dẫn…
Ti-Tốp là điểm ngắm cảnh lý thú, từ trên những lầu vọng cảnh du khách sẽ cảm nhận được sự bao la, hùng vĩ của vịnh Hạ Long. Đồng thời đây là điểm du lịch hấp dẫn với nhiều dịch vụ như: tắm biển, tráng nước ngoạt, thuê áo phao, moto nước, chèo kayak…

Khu Vực Vông Viêng : 
Khu vực Vông Viêng là điểm tham quan nằm trong tuyến du lịch số 4 trên vịnh Hạ Long, nằm cách cảng tàu du lịch Tuần Châu khoảng 20km về phía Đông Nam. Trước kia, đây là một trong những khu vực tồn tại cộng đồng ngư dân sinh sống có truyền thống lâu đời trên vịnh Hạ Long. Từ năm 2014, người dân đã được UBND tỉnh quan tâm di dời lên đất liền sinh sống để đảm bảo các điều kiện an sinh xã hội.

Khu vực này được đánh giá vẫn còn nguyên vẻ đẹp hoang sơ. Đến đây, du khách có thể  chiêm ngưỡng hình ảnh một chiếc “cổng làng”, đó là một vòm đá khổng lồ tuyệt đẹp được thiên nhiên đẽo tạc như để chào đón du khách. Đặc biệt, du khách còn được tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm phong tục tập quán trong cuộc sống sinh hoạt của ngư dân Hạ Long qua các hoạt động: đánh cá cùng ngư dân trên thuyền buồm truyền thống, chèo thuyền nan, chèo Kayak, đua thuyền Rồng trên vịnh, thưởng thức hải sản tươi sống, xem chế tác trai ngọc…
Chèo kayak tại Hồ Bà Hầm :

ho-ba-ham-halong
Khu vực Hồ Ba Hầm là điểm tham quan nằm trong tuyến du lịch số 3, trên vịnh Hạ Long. Gồm 3 áng thông với nhau qua những hang ngầm trong lòng núi đá. Để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp Hồ Ba Hầm, du khách phải chờ khi thủy triều xuống, rồi dùng thuyền nan hay kayak đi qua hang luồn để vào thăm từng hồ. Cứ đi qua một hang nhỏ hẹp, du khách lại có cảm giác ngỡ ngàng trước không gian yên bình, thơ mộng trên mặt hồ. Vào trong hồ, chỉ có mặt nước phẳng lặng, sóng nhẹ lăn tăn kết hợp tiếng khua thuyền rẽ nước, du khách được thả hồn vào thiên nhiên thơ mộng, ngắm nhìn cây cối xanh tươi vươn cành từ những khe hốc đá, những dải hoa lan rừng dịu dàng trổ bông, đua sắc thắm…Đâu đó còn văng vẳng tiếng chim hót hay bóng dáng thoắt ẩn hiện của vài chú khỉ vàng đang đùa giỡn trên cành cây. Có thể thấy rằng, với cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ kết hợp hệ động thực vật phong phú, Hồ Ba Hầm là một trong những điểm nghỉ đêm lý tưởng cho các tour du lịch sinh thái trên Vịnh Hạ Long

Khu vực Đền Bà Men  :

Đền Bà Men là điểm tham quan nằm trong tuyến du lịch số 3 trên vịnh Hạ Long. Đền nằm trên một bãi cát rộng ven chân đảo Cật Bà, thuộc khu vực vùng nước giáp ranh giữa Hạ Long và Vịnh Lan Hạ, Cát Bà (Hải Phòng), Đền có tên thường gọi là Đền Chúa Bà. Theo các ngư dân Hạ Long, đây là ngôi Đền rất linh thiêng, trước khi ra khơi ngư dân quanh vùng thường đến Đền thắp hương cầu khấn Đức Bà phù hộ cho chuyến đi xuôi thuyền mát mái, cá nặng đầy khoang. Năm 2015 Đền được đưa vào danh mục di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh tỉnh Quảng Ninh. Hằng năm lễ hội đền Bà Men được tổ chức vào ngày 19, 20 tháng Giêng âm lịch, là dịp để ngư dân Hạ Long, Cát Bà quần tụ, cầu cho một năm đi biển thuận hoà, bình yên. Nếu đến vịnh Hạ Long vào dịp này, du khách sẽ được hòa mình vào không khí lễ hội đậm chất biển của ngư dân địa phương.


Làng chài Cửa Vạn 

Khu vực Cửa Vạn là điểm tham quan nằm trong tuyến du lịch số 3, cách Cảng tàu du lịch Tuần Châu khoảng 20km về phía Đông Nam, cách đảo Cát Bà - Hải Phòng khoảng 16 km về phía Đông. Đây là khu vực được bao bọc bởi các đảo đá tự nhiên, bên cạnh có nhiều luồng lạch, là vị trí lý tưởng cho các tàu bè neo, đậu tránh gió bão và giao thông thuận lợi an toàn. Trước kia, khu vực Cửa Vạn là nơi tập trung nhiều ngư dân sinh sống. Từ năm 2014, được sự quan tâm của UBND tỉnh đã di dời các ngư dân lên đất liền sinh sống để đảm bảo các điều kiện an sinh xã hội.
Đến khu vực Cửa Vạn, du khách sẽ đến thăm Trung tâm văn hoá nổi Cửa Vạn, một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước khi đến thăm quan Vịnh Hạ Long. Bởi đến đây qua các hình ảnh, hiện vật trưng bày tại Trung tâm, du khách có thể thấy được bức tranh toàn cảnh về cuộc sống mưu sinh hàng ngày, những nét đẹp văn hoá cũng như phong tục tập quán mang đậm sắc thái vùng biển của một cộng đồng ngư dân sinh sống trên Vịnh và khu tái định cư mới trên bờ tại phường Hà Phong, thành phố Hạ Long


Và còn rất nhiều điểm đến hấp dẫn nữa chúng tôi sẽ cập nhạt trong bài tiêtp théo 
Bài viết dc tổng hơp halongbay.com.vn

Share this